Xu hướng nhà ở hiện đại

20/03/2018  929 lượt xem tin 

Vài năm trở lại đây, khi thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên Internet of Things (IoT), kết nối mọi vật qua Internet, nhà thông minh trở thành một xu hướng công nghệ tất yếu, là tiêu chuẩn của nhà ở hiện đại.

Nhà thông minh, xu hướng của nhà ở hiện đại

Vài năm trở lại đây, khi thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên Internet of Things (IoT), kết nối mọi vật qua Internet, nhà thông minh trở thành một xu hướng công nghệ tất yếu, là tiêu chuẩn của nhà ở hiện đại. Tại triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ điện tử và tiêu dùng diễn ra đầu tháng 1/2015 tại Las Vegas (Mỹ), nhà thông minh là một trong những chủ đề "nóng" nhất. Còn theo hãng tư vấn công nghệ hàng đầu Gartner, công nghệ IoT sẽ bùng nổ kể từ năm 2015 với sự tham gia của hầu hết các hãng công nghệ tên tuổi.

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Trong năm 2014, chủ đầu tư của hàng loạt khu đô thị lớn như Phú Mỹ Hưng, Royal City, Times City, Ecopark, Vinhomes Central Park… đã đưa Nhà thông minh tới các căn hộ, mang lại sự tiện nghi và đẳng cấp cho nhà ở tại đây.

Hãy cùng ghé thăm tổ ấm của nhạc sỹ Huy Tuấn tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Trong căn hộ của anh, tất cả các thiết bị từ rèm cửa, điều hoà, dàn âm thanh, hệ thống ánh sáng, hệ thống an ninh, thiết bị nhà tắm… được kết nối với nhau và hoạt động hoàn toàn tự động theo kịch bản mà anh đặt ra, đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích của anh và gia đình. Vào buổi sáng, đèn tắt, rèm cửa tự động chuyển tới vị trí thích hợp để giảm bớt những tác động náo nhiệt từ đường phố và nhường không gian cho ánh sáng tự nhiên. Tối đến, hệ thống đèn bật sáng, các rèm cửa kéo lên để gia đình nhạc sĩ có thể thưởng ngoạn từ trên cao bức tranh thành phố rực rỡ ánh đèn, đồng thời âm nhạc cũng nhẹ nhàng cất lên các giai điệu yêu thích của gia đình.

Huy Tuấn cho biết, nếu có việc cả nhà phải đi vắng, anh chỉ cần chọn chế độ "Ra khỏi nhà", toàn bộ thiết bị điện tử gia dụng sẽ  tự động tắt hoặc đóng lại và khi chủ nhân về, chúng cũng sẽ khôi phục lại trạng thái trước đó. Thậm chí, nước nóng cũng đã sẵn sàng từ vài phút trước khi gia chủ về đến cửa. Riêng hệ thống an ninh luôn hoạt động 24/24 và sẽ thông báo đến anh mọi thay đổi "đáng ngờ" trong ngôi nhà, dù anh đang ở bất cứ đâu, có thể cách xa nhà cả nghìn cây số vào bất cứ lúc nào. Nhờ hệ thống kiểm soát ra vào, dù Huy Tuấn đang ở vị trí nào trong nhà mình, anh đều có thể biết rõ ai đang gõ cửa thông qua màn hình tablet. Anh sẽ quyết định có tiếp vị khách này hay không chỉ bằng một cú chạm tay trên màn hình cảm ứng.

Chia sẻ sau một thời gian trải nghiệm giải pháp Nhà thông minh, Huy Tuấn nói: "Nhà thông minh SmartHome thực sự vượt quá sự mong đợi của tôi. Tất cả những gì tôi chờ đợi ở một sản phẩm công nghệ cao cho ngôi nhà của mình đều có ở đây".

Vì sao Nhà thông minh là xu hướng của nhà ở hiện đại?  

Chúng ta đang sống trong 1 thế giới của công nghệ. Một ngôi nhà hoàn hảo không chỉ sang trọng trong thiết kế, mà còn phải mang lại cảm giác thoải mái, tiện nghi và có cảm xúc. Ngôi nhà phải hiểu được chủ nhân, điều này chỉ có thể thành hiện thực với những công nghệ thông minh, tạo nên đẳng cấp cho ngôi nhà.

Chỉ 1 nút bấm

Một hệ thống thông thường cần tới hàng chục, thậm chí hàng trăm công tắc để điều khiển được hết tất cả các thiết bị trong nhà. Với Bkav SmartHome, gia chủ có thể điều khiển tất cả bằng một vài nút bấm trên màn hình cảm ứng của smartphone hay máy tính bảng. Bạn cũng có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông qua giao diện trực quan 3D, ở đó các thiết bị được mô phỏng giống như đang sử dụng thực tế, chỉ cần chạm vào thiết bị tương ứng trong màn hình để điều khiển.

Điều khiển Bkav SmartHome thông qua bảng điều khiển trung tâm

Chạm để điều khiển

Ví dụ sau giúp bạn hình dung được phần nào hoạt động của hệ thống: Khi khách đến, bạn chỉ cần chạm vào "Tiếp khách", đèn phòng khách bật sáng rực rỡ, rèm kéo lên, điều hòa giảm xuống độ mát sâu hơn, giảm âm lượng nhạc phát… Thông thường để làm được việc này bạn phải chạy khắp căn phòng và bấm rất nhiều công tắc. Thật tiện nghi khi chỉ cần chạm vào một nút trên màn hình.

Hơn cả sự tiện nghi

Một kịch bản thường gặp, trước khi trở về nhà từ cơ quan, bạn chỉ cần bấm "Về nhà", bình nóng lạnh sẽ bật, hệ thống quạt thông gió, điều hòa nhiệt độ sẽ khởi động… để khi bạn về đến nhà, tất cả đã sẵn sàng phục vụ.

Không chỉ bằng "ra lệnh", hệ thống Nhà thông minh Bkav SmartHome còn chủ động "phục vụ" chủ nhân. Vào mỗi buổi sáng, rèm cửa hé mở, hệ thống âm thanh phát những bản nhạc nhẹ nhàng mà bạn ưa thích, điều hòa tăng nhiệt độ để giúp bạn đỡ "lười" ra khỏi giường trong mỗi buổi sáng.

Ra lệnh bằng giọng nói

Không chỉ điều khiển trực tiếp trên smartphone, máy tính bảng, bạn có thể điều khiển nhà mình bằng giọng nói của chính bạn. Nhà thông minh Bkav SmartHome được trang bị công nghệ trợ lý ảo, giúp giao tiếp với hệ thống trở nên thân thiện, không cứng nhắc như một hệ thống điều khiển thông thường. Sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn ra lệnh bằng giọng nói và hệ thống đáp ứng bạn.

Điều khiển trực quan với màn hình cảm ứng 3D

Nhà thông minh Bkav SmartHome cho phép bạn dễ dàng kiểm soát ngôi nhà thông qua một giao diện trực quan 3D trên smartphone hay tablet, mà ở đó các thiết bị được mô phỏng giống như đang sử dụng thực tế. Do đó, khi cần điều khiển các thiết bị trong nhà, bạn chỉ cần bấm vào các thiết bị đó trên màn hình là có thể điều khiển được. Bkav SmartHome là giải pháp duy nhất trên thị trường sở hữu công nghệ này. Trong khi đó đối với giải pháp của các hãng khác việc điều khiển các thiết bị được thực hiện bằng giao diện menu, rất khó tìm kiếm và sử dụng, việc điều khiển chủ yếu chỉ là bật/tắt.

Kịch bản ngữ cảnh thông minh

Tiện ích lớn nhất đối với các giải pháp nhà thông minh là có thể hoạt động theo các kịch bản sử dụng đặt trước như xem phim, tiếp khác, đi ngủ... Với các hãng khác, khi muốn sử dụng một kịch bản người dùng phải tìm kiếm trong "rừng" gồm hàng trăm các kịch bản được cài đặt sẵn. Những thao tác này gây ra sự bất tiện và thậm chí sau một thời gian họ không còn hứng thú sử dụng, nhà thông minh lúc này trở thành món đồ chơi đắt tiền.

Nhà thông minh Bkav SmartHome không chỉ dừng lại ở mức độ sử dụng kịch bản đơn giản mà thông minh đưa ra các kịch bản theo ngữ cảnh, theo kịch bản trước đó, theo thời điểm sử dụng. Hệ thống còn đo thói quen của người dùng để đưa ra những kịch bản phù hợp.

Hệ thống hiểu và học theo thói quen người sử dụng

Trên thực tế sử dụng nhà thông minh, người dùng thường xuyên phát sinh nhu cầu và thay đổi kịch bản sử dụng. Nhà thông minh Bkav SmartHome sẽ tự học lại các thay đổi và cập nhật các kịch bản cho phù hợp. Trên thị trường hiện nay chưa có giải pháp nào làm được điều này vì các hệ thống đều không có hệ điều hành, không thể học được thói quen sử dụng của người dùng.

Giải pháp cho Kiến trúc xanh

Nhà thông minh SmartHome có thể đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản của một công trình kiến trúc Xanh. Hệ thống hoạt động dựa trên các cảm biến và theo các kịch bản thông minh giúp tối ưu hóa hoạt động của các thiết bị điện như đèn chiếu sáng, điều hòa, bình nóng lạnh... Hệ thống sẽ chỉ bật các thiết bị đó khi bạn có nhu cầu sử dụng và tự động tắt khi không sử dụng.

Bài viết mới nhất